Sabado, Mayo 7, 2011

ANDA PANGASINAN-ang bayang sinilangan.....

Dito nagsimula ang lahat ng mga pangarap ko sa buhay.....laki sa hirap..sanay makipaghabulan sa laki ng lupang pwedeng tapakan sa aming munti ngunit paraisong lugar...lumaki kasama ng mga hayop sa paligid..sanay akong magpastol ng kalabaw,baka, kambing,magpakain ng manok, at magtanim ng palay.(hahahahahaha).Nakakatuwang isipin na hindi inakala ng ilan sa akin mga kaibigan na pinagdaanan ko lahat ng ito..maigib ng tubig gamit ang balde at inilalagay sa ulunan, nangingisda para may pambaon sa araw-araw, hindi pwedeng gumala at makipaglaro hanggat hindi pa nakakahanap ng kahoy na panggatong , ngunit kung aking susuriin ito ang dahilan ko kung bakit ang isang taong tulad ko nangarap ng isang maayos na buhay ganunpaman  ipinagmamalaki ko na ako galing sa nasabing lugar,laki sa dagat at laki sa araw....tubong Toritori Anda Pangasinan.
sa bawat araw na lumipas, hobby ko ang pumunta sa dagat, dito ko sinisigaw lahat ng ninanais ko sa buhay, mga pangarap...mga sama ng loob...lahat ng libreng kayang ibigay ng isang likhang isip na alam kong ako lang ang pakapagbibigay....

Ang tanging kabuhayan dito ay mag alaga ng hayop,magtanim ng palay o kaya naman mangisda. Ito ang playground ko (ang laki nuh)

Ganito ang buhay sa aming lugar...simple, malayo sa polusyon, malayo sa ingay ng sasakyan, malayo sa kabihasnan ngunit sa aking puso ito ang paraisong kinamulatan ko.....
malinis ang paligid..sariwang hangin...salat sa maraming bagay ngunit punong puno ng kagalakan.....
panganay ako sa magkakapatid at ito ang bunso hehehehehe
ganitobuhay sa dagat....
ito ang namimiss ko..magpahinga sa tabi ng dagat
tulay sa tinubuang lupa hehehehe
sakahan sa likod ng bahay...opps..pamangkin ko umiiksina hehehehe
Pantalan ng alaminos..makikita rin dito ang view ng Hundred Island
kelangang tumawid pa ng dagat para makapunta sa kabihasnan--Alaminos
yan ang acasiang saksi sa aking paglaki...dyn kmi patintero, tagutaguan, long jump, basketball,volleyball at naglalaro ng softball...minsan tamaang bola o kaya sayawan hehehehe
ang aming munting pahingahan...ang aming tahanan

bunso kong kapatid...papuntang school..sa likod ang mahabang daan.
         ang bestfriend ng lahat..katuwang sa pagpapalago ng aming sakahan

1 (mga) komento:

__mitch__ ayon kay ...

taga Pangasinan po pla kau? Now I knwo tlgang mggnda ang mga tga Pangasinan hehehe...

Mag-post ng isang Komento